Wednesday, July 28, 2010

Nhật Bản củng cố quan hệ quốc phòng với Việt Nam

Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada
Hình: Wikipedia Commons
Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada

Tin liên hệ

Ngoại trưởng Nhật Bản Katsuya Okada và người đồng nhiệm Việt Nam Phạm Gia Khiêm hôm 24/7 đã đạt thỏa thuận tăng cường quan hệ an ninh giữa hai nước bằng cách mở rộng khuôn khổ đối thoại song phương giữa các giới chức quốc phòng và ngoại giao cấp cao đôi bên.

Hãng tin Kyodo dẫn lời một giới chức không nêu danh tính cho biết rằng nhân dịp tham dự hội nghị của ASEAN ở Hà Nội, ông Okada cũng trình bày về khả năng phát triển công nghệ sản xuất điện hạt nhân cũng như hệ thống đường sắt cao tốc của Nhật Bản sang Việt Nam.

Hãng tin này cho biết hai nước sẽ thiết lập một hệ thống đối thoại gọi là 2+2 nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác song phương chiến lược với sự tham gia của các thứ trưởng và các giới chức quốc phòng cấp cao.

Theo Thông Tấn Xã Việt Nam, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản cũng đã ‘trao đổi ý kiến sâu rộng về quan hệ hai nước và các vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm’.

Theo nhận định của PanOrient News, cho dù chưa rõ nội dung cụ thể của mối quan hệ an ninh Việt Nam – Nhật Bản, ‘nhìn chung mối bang giao này được thiết lập nhằm tạo ra một thế cân bằng đối với Trung Quốc’.

Nhật Bản cũng từng thiết lập hệ thống 2+2 với Hoa Kỳ, Australia và Ấn Độ.

Hồi tháng Tư năm ngoái, Tokyo và Hà Nội đã đồng ý nâng cao hệ thống đối thoại ngoại giao và quốc phòng hiện có nhằm tăng cường quan hệ song phương.

Nguồn: Kyodo, PanOrient News

No comments:

Post a Comment