Wednesday, July 28, 2010

Pháp sẵn sàng giúp Việt Cộng hiện đại hóa quân đội


Thứ Ba, 27 tháng 7 2010

Hoa Kỳ hứa hẹn quan hệ gắn bó hơn với Việt Nam
Nhật Bản củng cố quan hệ quốc phòng với Việt Nam
Trung Quốc: Hoa Kỳ không nên quốc tế hóa vấn đề biển Đông


Vị Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Pháp thăm Việt Nam kể từ khi lực lượng Việt minh đánh bại chế độ thực dân Pháp ở Đông Dương nói rằng nước ông sẵn sàng giúp Hà Nội hiện đại hóa quân sự.

Bản tin của Reuters cho hay Bộ trưởng Hervé Morin nhận định rằng Pháp không chỉ sẵn sàng hỗ trợ về mặt cung cấp thiết bị mà còn hy vọng ‘phát triển các mối quan hệ sâu sắc và lâu dài trong mọi lĩnh vực quốc phòng’ với Việt Nam.
Theo báo điện tử VietnamNet, tại cuộc gặp gỡ báo chí trước khi rời Hà Nội vào ngày 26/7, Bộ trưởng Morin nói rằng trong các buổi làm việc, Việt Nam đã bày tỏ mong muốn một cách “mạnh mẽ” rằng Pháp sẽ tham gia tích cực vào quá trình hiện đại hóa quân đội của mình và Pháp sẽ sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của Việt Nam.
Bản tin của hãng thông tấn AP trích lời ông Morin cho hay gần đây Việt Nam đã mua radar, máy bay trực thăng và máy bay vận tải của Pháp.
Pháp cũng hy vọng không chỉ cung cấp các thiết bị quốc phòng đơn thuần theo hợp đồng thương mại cho phía Việt Nam mà kèm theo là gói chương trình đào tạo, huấn luyện, bảo trì…, tất cả các khâu trong quá trình sử dụng trang thiết bị quân sự do phía Việt Nam đặt hàng.
Cũng theo AP, trước khi đặt những đơn hàng này của Pháp thì Nga là nước cung cấp chính các loại thiết bị quốc phòng cho Việt Nam.
Hồi tháng 12 năm ngoái, Việt Nam đã đặt 6 tàu ngầm và 12 chiến đấu cơ Sukhoi Su-30MK2 của Nga.
Trong những năm gần đây, Việt Nam đã phát triển các mối quan hệ quân sự gần gũi hơn với một nước cựu thù khác là Hoa Kỳ, trong đó các cuộc trao đổi quân sự, chuyến thăm của tàu hải quân Hoa Kỳ và các hoạt động huấn luyện quân sự khác.
Nguồn: AP, Reuters

No comments:

Post a Comment